CHECK VÉ NGAY

Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Lãng bảng khói hương đền Hồng Sơn

Có ai du lịch thành phố Vinh mà không quên ghé thăm ngôi đền Hồng Sơn nổ tiếng linh thiêng với nét đẹp kiến trúc và văn hóa chứa đựng.
Đền Hồng Sơn còn có tên gọi là đền nhà Ông, thời Pháp thuộc, phía bên kia đường Nguyễn Công Trứ, sát cạnh di tích có hội quán Hoa kiều, trong khuôn viên hội quán có đền Nhà Bà nên trong dân dã nhân dân thường gọi là đền Nhà Ông để dễ phân biệt.
Đền Hồng Sơn ảnh ngày xưa


Kiến trúc đền Hồng Sơn

Đền Hồng Sơn tọa lạc trên 1 khu đất cao ráo ngoảnh mặt ra sông Cửa Tiền thuộc phường Hồng Sơn, Thành phố Vinh. Đền cao nguyên khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng đi tới nhiều loại cây cảnh nên dù gần chợ Vinh nhưng đền vẫn giữ được vẻ tĩnh mịch. Đền Hồng Sơn đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá năm 1984 theo Quyết định số 114/QĐ-VH ngày 30/08/1984.
Đền Hồng Sơn cao bằng nét kiến trúc cổ kính nhưng ko kém phần tráng lệ có 19 công trình gồm cả bảo tồn và xây dựng mới. Trong đó, tam quan, tạc môn, tháp, gác trống, gác chiêng và các tòa trung điện, thượng điện đã đến từ thời Nguyễn. Còn các phần như: hạ điện, các lối hữu vu, tả vu, tả hiền, hữu hiền, sân giữa, bờ tường bao quanh mới được xây dựng sau này. Cách bố trí các công trình kiến trúc ở đây tuân thủ theo sự đăng đối từng cặp 1 và được nâng dần lên từ ngoài vào trong.
Không gian thiên liêng tại đền Hồng Sơn

Tòa nhà cao nhất là thượng điện, tạo cho đền pha trộn biển quần thể kiến trúc vững chãi, thâm nghiêm.Hạ điện rộng 274m2, tuy mới được trùng tu năm 1998 nhưng nó đã lấy lại được phong cách kiến trúc của thời xưa. Trong đó, đặt các hương án bày khám thờ sơn son thiếp vàng, đính các câu đối, những bức đại tự cùng trống, chiêng, gươm, giáo bằng gỗ, là nơi thờ vọng chào rước những vị thành thần đi vào trung và thượng điện. Hạ điện cũng dành khoảng không gian cho việc hành lễ, tế lễ trong các ngày lễ trọng.Trung điện rộng 65m2, là nơi tập trung những đặc sắc nghệ thuật về kiến trúc, các rường bẫy uốn cong cao nguyên xoi lồng những búp sen đi với chim, cá sống động. các giao điểm giữa cột và xà bẫy bao gồm chạm trổ tứ linh xen pha trộn biển những cành lá, hoa trái trông khá hài hòa.
Các vị thần được thờ cúng trong đền Hồng Sơn

Đồ thờ và những bức câu đối đại tự cũng được chọn lọc, trần thiết trưng bày kỹ lưỡng hơn.
Thượng điện rộng102m2, mái cao xếp 4 tầng, các góc đều uốn cong và đắp các rồng, phượng. Ở đây, trên cao đặt tượng Ngọc hoàng Thượng Đế, kế bãi biển núi là tượng và bài vị những tướng Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã Tượng, Trần Quốc Toản… ngày nay tại đền Hồng Sơn, bên trong các miếu điện là công trình kiến trúc cổ kính, mỹ lệ, còn lưu giữ được 383 hiện vật có chất liệu quý gồm nhiều loại hình phong phú, đi tới giá trị nghệ thuật cao, là nơi hội tụ những văn hóa tế khí hiếm có ở tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, do thời gian và biến động của tự nhiên, ngôi đền đang bị xuống cấp trầm trọng.
Lễ Hội đền Hồng Sơn

Tại ngôi Đền này mỗi năm có 3 kỳ lễ lớn gồm: Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Giỗ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (20/8 âm lịch) và Giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh (03/3 âm lịch)… cùng gồm kết hợp Thành cổ Vinh, Lâm viên núi Quyết, Quảng trường Hồ Hoàn Kiếm Chí Minh, nếu có dịp ghé qua Nghệ An, các bạn hãy gồm kết hợp lần cao nguyên Đền Hồng Sơn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc cổ kính, pha trộn biển trong các quần thể di tích danh thắng của TP Vinh.
Rôn ràng lễ hội đền Hồng Sơn

Về mặt văn hóa phi vật thể, hằng năm đền Hồng Sơn đã thành nếp sinh hoạt thường kỳ trong nhân dân, có 3 kỳ lể hội tưng bừng náo nhiệt:
- Mồng 3 tháng 3 âm lịch: Kỹ niệm ngày giỗ đức Thánh mẫu
- Mồng 10 tháng 3 âm lịch : Kỹ niệm ngày giỗ tổ Hùng Vương
- Ngày 20 tháng 8 âm lịch: Kỹ Niệm ngày giỗ Đức Thánh Trần
Lể hội thường được tính theo ngày âm lịch đã thu hút hàng ngàn lượt người khắp nơi trong thành phố và vùng phụ cận về tham dự.
Ngoài các lể hội nói trên, đền Hồng Sơn là nơi khách thập phương trong nước và quốc tế vãn cảnh, du lịch. Những ngày đầu xuân, đền đã thành sân chơi cho nhưng người yêu thơ, yêu nhạc, họp mặt bình thơ, nhạc đầy ấn tượng. Và thường ngày, đặc biệt là ngày sắc vọng, đền thực sự trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh lành mạnh, không thể thiếu của nhân dân từ trước đến nay. Với quy mô và giá trị đó, lãnh đạo tỉnh, thành phố Vinh đã có chủ trương quy hoạch, tôn tạo di tích đền Hồng Sơn trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn và tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách tới vãn cảnh, tĩnh tâm
Đừng quên mua vé máy bay đi Vinh, tham quan đền Hồng Sơn, thắp nén hương thơm thành kính dâng lên các vị thần, để cho tâm thanh tĩnh, cuộc đời an yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét