CHECK VÉ NGAY

Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Bánh mướt thành Vinh- rộn ràng mỗi sáng sớm

Cũng như bao thành phố khác, thành phố Vinh xinh đẹp là điểm đến được nhiều người lựa chọn. Một trong những điểm hấp dẫn dẫn của nơi đây chính là ẩm thực. Bạn sẽ ngạc nhiên khi mỗi sáng sớm, những quán bánh mướt nóng lại tập nập người ra kẻ vào.
Hấp dẫn bánh mướt thành Vinh


Bánh mướt nóng Vinh đã trở thành thương hiệu mà không phải nơi nào cũng có. Đây được xem là một đặc sản của xứ Nghệ.
Nếu Hà Nội có bánh cuốn Thanh Trì, Nam định có bánh cuốn chả thì thành Vinh có bánh mướt giò, trứng ăn ngon mê đắm lòng người.
Cái hương vị quen thuộc như kích thích mọi vị giác, ăn vào ấm bụng, tràn đầy năng lượng cho ngày dài.
Điều đặc biệt, bánh mướt chủ yếu bán vào buổi sáng, trong các quán nhỏ ven đường, dễ dàng nhận thấy.
Bánh mướt xứ Nghệ, bánh mướt Vinh chứa cả tấm lòng của người miền Trung đầy nắng và gió. Chính những giọt mồ hôi đổ trên cánh đồng bạc màu, chăm chỉ một nắng hai sương để có hạt gạo thơm làm nên món bánh đầy thương hiệu.
Bánh mướt Vinh ăn kho còn nóng hổi. Nhưng để có món bánh ngon mỗi sáng, từ buổi tối, các bàn, các mẹ đã phải chuẩn bị nhiều công đoạn từ ngâm gạo, xay gạo, làm bột, chuẩn bị nước mắm và gia vị.
Bánh cuốn là món ăn sáng đặc trưng người dân vùng xứ Nghệ

Nguyên liệu làm bánh mướt đơn giản, nhưng cách làm hơi cầu kỳ một chút. Thực ra làm bánh mướt không khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì. Gạo tẻ đem ngâm nước trong nhiều giờ liền, sau đó mới mang đi xay nhuyễn. Bột sau khi xay xong, muốn được ngon thì phải lắng tiếp trong khoảng 2 giờ nữa, có như thế, khi tráng, bánh mới phồng lên và có độ dai dai, mịn mịn. Bí quyết có dĩa bánh mướt ngon nằm ở cách người ta ngâm hay ủ bột.
Bột sau khi đã đạt yêu cầu mới đem đi tráng. Giai đoạn này, đòi hỏi sự khéo léo rất cao của người làm bánh nếu không bánh sẽ quá dày, không chín hay bị nhão không cuộn lại được. Lửa phải lớn, đều, vì thế, người làm bánh thường sử dụng bếp củi để tiết kiệm hơn.
Sáng sớm, khi mọi người đang ngủ, những người làm nghề này đã dậy nấu nước, sẵn sàng bàn ghế đón chào những vị khách đầu tiên. Dù nắng hay mưa, họ vẫn cần mẫn làm việc, vẫn miệt mài với tình yêu thương và niềm tự hào.
Những lúc đói bụng, nhìn đĩa bánh nàym bạn sẽ thấy kích thích vô cùng

Bánh được ăn kèm với nhiều thứ: thịt nướng, lòng heo, chả giò,… Nếu không thì có thể ăn chung với nước sốt cà chua kèm thịt luộc cũng rất ngon. Bánh còn được cuốn với thịt heo băm nhuyễn, giá, nấm mèo vào làm nhân, chấm với chén mắm ớt trong. Cái vị dai, mềm của bánh với chút hành phi thơm lừng, vị ngọt ngào, đậm đà của nước mắm như hòa quyện, tạo nên thương hiệu bánh mướt Vinh.
Người xứ Nghệ vốn “tràn trề” chữ nghĩa, và cái ý nhị của cụm từ “văn hóa ẩm thực”, mà bấy lâu vẫn thường quen nói nơi cửa miệng.

“Ai về chợ huyện Sa Nam
Nhớ ăn bánh mướt cô nàng đong đưa
Ăn năm cái bánh no vừa
Ăn mười chiếc bánh no trưa lẫn chiều
Ăn rồi anh ngỏ lời yêu
Cô nàng cắp thúng mà theo anh về…”
Nghe những câu thơ như vậy, chắc hẳn ai cũng háo hức muốn mua ngay vé máy bay đi Vinh, để được thưởng thức hương vị thơm ngon, ngọt ngào, đong đầy tình cảm của món bánh mướt Vinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét