CHECK VÉ NGAY

Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

7 món ăn thành Vinh gây thương nhớ nên thưởng thức dù chỉ 1 lần

Mỗi một địa phương lại có những món ăn ngon ghi dấu ấn tượng với du khách. Về du lịch thành phố Vinh đừng quân thưởng thức những món ăn hấp dẫn sau đây. Hãy cùng Alltour khám phá ngay thôi nào:

1. Lươn đồng xứ Nghệ( cháo lươn, súp lươn).
Nếu đã đến với Thành phố Vinh, du khách sẽ không thể bỏ qua món cháo lươn và sú lươn.
Cháo lươn Vinh loãng, không đặc như cháo vịt Vân Đình, cháo dê Ninh Bình… Lươn xé dọc sợi, được xào nấu cẩn thận, mặn một tí, cay một tí và mùi đặc trưng nhất của cháo lươn Vinh được làm nên từ rau răm. Cháo lươn có mặt hầu như ở khắp các thành phố. Ngoài ra, ngày nay có cả súp lươn cũng ngon không kém. Cháo lươn, súp lươn có thể ăn với bánh mì, bánh mướt… đều ngon. Vào mùa trời bắt đầu nóng, khách ăn cháo sẽ được thưởng thức với nước uống là chè xanh.
Cháo lươn- đặc sản thành phố Vinh luôn gây thương nhứ thực khách gần xa

Một tô cháo lươn giá chỉ có 30.000đ thôi. Một số quan cháo lươn ngon như:

  • Quán Ăn Hồng Sơn:154, Mai Hắc Đế, Hà Huy Tập, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • 17 Hồ Hán Thượng, Cửa Nam, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • Quán Lươn Bà Lan:Cửa Nam, Tp. Vinh, Nghệ An
  • Quán Lươn gia truyền Hoa Lan: Đường Lê Mao, Hồng Sơn, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • Lươn Bà Ngọ:số Dốc Thiết: 1 ngõ 4, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An
  • Cháo lươn Ngọc Hà: 82-Trà Lân-khối 10-P.Trường Thi-TP.Vinh-Nghện An, Trường Thi, Thành phố Vinh, Nghệ An


2. Cháo canh cổng thành - đặc sản Vinh

Cũng giống như Bánh Canh ở Huế, người dân xứ Nghệ quen gọi tên món này là Cháo Canh. Người làm bánh sẽ phải nhào nặn bột mỳ (đã được trộn nước) cho đến bột thật nhuyễn, cán mỏng và cắt thành những sợi nhỏ, đều đặn. Đợi đến khi nồi nước xương đã được hầm nhừ, thả những sợi mì trắng xóa vào, cho thêm tôm, thịt băm đã xào với hành khô phi thơm phức là bạn đã có một bát cháo canh ngon lành rồi.

Bát cháo canh thơm ngon, hấp dẫn thế này, không ai có thể kìm lòng

Quán cháo canh đông khách và được nhiều người biết đến ở thành Vinh là phía sau cổng thành Cửa Nam. Cháo canh ở đây bao giờ cũng kèm thêm đĩa bánh mì nóng giòn, bạn có thể quệt vào thứ nước dùng cháo canh để thưởng thức. Tuy nhiên ở đây rất đông khách nên bạn phải kiên trì chờ đợi. Ngoài ra còn một số quán như đối diện cổng trường cấp 2 Quang Trung, giá khoảng 15.000 đồng/bát.

3.Bánh bèo

Khác với Bánh bèo Huế, bánh bèo Nghệ mang một sắc thái ẩm thực khá nhưng cả hai đều rất ngon và có vị đặc biệt riêng.
Nếu như bánh bèo Huế được làm từ bột gạo thì bánh bèo Nghệ được làm từ bột lọc. Người ta phải nhào bột nhiều lần cho kỹ thì mới có thể có một mẻ bánh ngon. Bột bánh sau khi được nhào trộn kỹ sẽ được vắt thành từng cục bột nhỏ cho vừa tay nặn. Rồi người ta sẽ tán cục bột thành hình tròn dẹt dẹt trong lòng bàn tay, cho nhân vào và khéo léo kéo bột phủ hết nhân. Để bánh trông đẹp hơn, người bán hàng thường nặn bánh cho giống cánh bèo.
Bánh  bèo Vinh được làm từ bột lọc, ăn có vị dai, thơm và đậm đà

Vị bánh bèo ngọt, trộn lấn với vị bùi của tôm, của thịt. Xen vào chút cay cay nồng nồng của tương ớt. Nhân bánh bèo ở Vinh được làm từ tôm thịt. Những con tôm làm bánh không cần to quá nhưng phải được làm sạch chân, râu rồi phi thơm cùng hành mỡ. Nếu nhìn vào tô đựng nhân bạn sẽ tự hỏi sao tôm lại xào đen như cháy vậy. Thế nhưng đó mới là điểm đặc sắc của món bánh. Tôm xào càng kỹ thì càng ngấm gia vị và khi ăn thì mới thấy thơm, thấy bùi.
Với những ai thích ăn cay thì có thể cho thêm tương ớt chưng. Bỏ miếng bánh bèo vào miệng sẽ thấy được vị dai dai của bột lọc, vị bùi bùi của tôm thịt, vị giòn giòn của hành khô. Ngoài ra còn là mùi thơm của hành, của nước mắm và những cọng rau thơm. Vừa nhai vừa múc ít nước mắm còn nóng ăn cùng thì sẽ thấy thêm được vị ngọt ngọt và cay cay trong miệng.

4. Bánh mướt thành Vinh

“Bánh mướt” có lẽ ít người biết tới, bởi đây là món ăn đặc trưng của miền Bắc Trung Bộ : Nghệ An – Hà Tĩnh.Bánh mướt là món ăn sáng được nhiều người dân ở Vinh lựa chọn. Bánh mướt được làm từ bột gạo, mỏng, mềm, ăn có vị thơm của gạo. Ở vùng Nghệ An – Hà Tĩnh, bánh mướt là món ăn được nhiều người yêu thích. Bánh mướt dễ ăn, chỉ cần ăn kèm một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi xắt lát cũng đã thấy ngon miệng.
Bánh mướt, món ăn sáng của người dân thành phố Vinh

Ở Vinh, người dân thường ăn bánh mướt giò hoặc trứng. Dù là món ăn dân dã, bình dị nhưng thể hiện nét văn hóa người dân nơi đây. Nó gắn liền với người dân lao động hay những người giàu có.

5. Khoai xéo

Có những món ăn của một thời đói kém mà khi nhớ về, người ta muốn quên đi. Nhưng cũng có những món ăn khiến ta nhớ mãi bởi nó là kỉ niệm lưu giữ chút hương vị tuổi thơ. Khoai xéo của vùng đất Nghệ An đầy nắng gió là một trong những thức quà như vậy. Giản dị, đơn sơ nhưng chất chứa bao hoài niệm.
Khoai xéo- món ăn dân dã người xứ Nghệ

Cách chế biến khoai cũng không quá khó. Hạt đậu đen hoặc đỏ, lạc nhân, nếp được đun mềm trước khi đổ mớ khoai khô vào đun sôi. Nồi khoai đun cho tới khi cạn nước. Lúc này, miếng khoai, hạt đậu, hạt lạc đã mềm nhũn và những hạt nếp chín dẻo, người xứ Nghệ cho thêm một chén mật mía (hoặc đường) cho có độ ngọt.
Công đoạn cuối cùng quan trọng nhất chính là xéo khoai. Để xéo được khoai, phải dùng hai chiếc đũa bếp bản to, đặt chéo nhau rồi liên tục dùng tay ép miếng khoai cho nát. Hoặc nếu không cũng có thể dùng chiếc chày, giã mạnh ngay trong nồi khi khoai còn nóng.
Khoai xéo có thể được nén chặt lại, ăn đến đâu dùng dao xắn ra đến đấy. Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, món khoai được nhiều người dân yêu thích, các mẹ, các bà lại trổ tài, cho ra những mẻ khoai ngon vô cùng.

6. Bánh ngào

Bánh ngào được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp và mật mía. Khi chín, từng chiếc bánh được phủ bên ngoài nhiều mật mía màu vàng ngọt ngào nên được gọi là bánh ngào.
Cũng như bánh khoai, bánh ngào có công thức làm hết sức đơn giản, chỉ là những chiếc bánh bột nếp trắng mịn, tròn trịa và cũng không lớn lắm. Bánh được đem nấu với đường và mật. Khi ăn, phải rót từng muỗng mật vàng óng rưới lên trên mặt bánh. Cắn chiếc bánh ăn, nghĩ đến tấm lòng hiếu khách của người dân miền Trung, hẳn bạn cũng như tôi thấy lòng họ cũng ngọt ngào như chiếc bánh này vậy.
Bánh Ngào- ngọt đậm đà xứ Nghệ

7. Nem lụi Vinh

Nem lụi Huế được xem là một trong đặc sản của Thừa Thiên Huế nhưng rất nổi tiếng ở thành phố Vinh. Nhắc đến món ăn này chắc hẳn ai cũng thèm.
Nem lụi Vinh ngon nhất ở cổng Thành

Nem lụi được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính. Sau đó, người ta lụi hỗn hợp này vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than. Mới thưởng hương thịt thơm nức tỏa ra trên từng chiếc đũa tre đã khiến lòng người không khỏi xao xuyến. Ấy chính là nét hấp dẫn đầu tiên mà món nem lụi đem lại.
Nem lụi ngon ở khu vực cổng thành, bán vào buổi chiều rất đông khách, chủ yếu người dân ở Huế ra bán.
Ngoài những món ăn trên, khu du lịch về thành phố Vinh, các bạn còn có thể ăn nhiều món ăn khác trên mọi miền tổ quốc.
Những du khách mua vé máy bay đi Vinh chưa biết ăn gì thì đây chính là những thông tin cực chất.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét