CHECK VÉ NGAY

Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Khoai xéo xứ Nghệ, đậm đà hương vị "quê choa"

"Khoai lang vàng xứ Nghệ- càng nhai kị càng bùi". Câu hát như niềm tự hào của vùng đất nghèo xứ Nghệ dành tặng cho du khách. Tôi nói như vậy để các bạn hiểu, khoai xứ Nghệ ngon như thế nào. Nhưng nếu muốn biết được cái đặc biệt của "khoai" thì món khoai xéo dân dã chính là lựa chọn tuyệt vời khi du lịch thành phố Vinh.

Khoai xéo- món ăn mang hương vị xứ Nghệ


Để thưởng thức được món ăn này, bạn cần hỏi bác Google xem địa chỉ ở đâu?, có khi lướt mỏi tay, tìm mỏi mắt, chưa hẳn, bạn sẽ tìm ra nơi bán nó ngon nhất.
Theo chân Vinh.alltours để cùng tìm hiểu và thưởng thức món ăn này nhé.
Khoai xéo là một món ăn đặc trưng của người miền Trung. Một món ăn dân gian, bình dị, rất dân dã, rất mộc mạc của các làng quê Việt Nam, nhưng cũng khá hấp dẫn với khẩu vị của nhiều người kể cả 3 miền Bắc- Trung- Nam.

Ngày đó ở xứ Nghệ không như bây giờ, nghề nông hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết và mưa thuận gió hòa, năm được mùa, năm mất. Ngày xưa, quê tôi trồng nhiều khoai lắm, vào mỗi vụ đông xuân, nhà nhà, người người ra đồng thu hoạch.
Dường như là truyền thống và thói quen của người quê nghèo. Khi có nhớ đến khi đối rét, mất mùa, giáp hạt, mẹ và bà lại chọn nhữn củ khoai to, ngon, nhiều bột đem rửa sạch, phơi khô, cất trữ.

Ông cha ta có câu “Khéo ăn thì no, khéo co cũng ấm”, lúa gạo thì có hạn nhưng khoai củ thì nhà nào cũng tha hồ ăn. Miền Trung đất cày lên sỏi đá nhưng bù lại trời cũng phú cho những nương sắn, nương khoai tuy cây cằn cỗi không tốt lắm nhưng khi thu hoạch thì củ lăn “long lóc” nhìn rất “sướng mắt”.
Khoai  dùng để làm món khoai xéo phải trắng, ngon, thơm

Khoai lang đến độ thu hoạch là phải “bới” trong mấy ngày cho hết, nếu để lâu quá ngày, khoai bị sùng (vò) sẽ nghe mùi rất khó chịu, ăn mất ngon. Mỗi năm đến mùa thu hoạch khoai là cả nhà tôi ăn khoai trọn ngày, nhiều bữa thay luôn cả cơm, chán luộc đến hấp, rồi nướng. Hay để vài tuần cho “xuống bột” luộc chín cắt mỏng phơi làm “khoai dẻo” cất dành, chờ khi “mãn” mùa khoai, trời đổ mưa xuống buồn miệng lôi ra cũng có cái mà nhai. Khoai còn cắt lát phơi khô, xay thành bột làm bánh tu hú, bánh tráng khoai, nấu chè, nấu khoai xéo. Nhiều người con ở quê vì nhớ hương vị khoai xéo mà mua vé máy bay đi Vinh để về nhà với mẹ, được mẹ nấu cho món ăn dân dã này bằng tình yêu thương.
Món khoai xéo mà những người con xứ Nghệ dù đi đâu cũng nhớ về


Muốn có được lát khoai thơm ngon, trước hết phải chọn giống khoai ngon và phơi được nắng, phải trăn trở thường xuyên cho khoai héo cả hai mặt thì miếng khoai mới trắng đều và thơm.
Với tính chất khí hậu miền trung, nắng cháy da người, chỉ cần 3 đến 4 nắng là miếng khoai đã khô “công cốc”, cắn nghe ngọt và giòn khúm. Sau đó, khoai được gói bọc cẩn thận, cất trong các chum lớ, dùng dần lúc cần.

Nấu khoai xéo dễ, nhưng không phải ai cũng biết nấu ngon. Để nồi khoai không khô quá cũng không ướt, lại cho đường vừa ăn đó là cả một nghệ thuật, một quá trình. Nguyên liệu hoàn toàn bằng cây nhà lá vườn, khoai lang khô, đậu xanh, đen hoặc đỏ, nếp, đường đều do người tự sản xuất được.
Sở dĩ món ăn có tên gọi là khoai xéo vì sai khi nấu chín, sẽ dùng đũa bếp khéo đều các nguyên liệu, xéo đến khi khoai tơi thành bột mới thôi. Sau đó, khoai có thể được nén chặt, cắt thành từng miếng nhỏ, hoặc để nguyên, dùng thìa cho ra bát.
Ở vùng quê xứ Nghệ, khoai xéo là món ăn dặm lúc đói lòng, giữa buổi, kho ra đồng, khi ngồi chơi vui. Nghèo thì ăn khoai xéo với cà, sang thì thêm đậu lạc.
Không chỉ có mặt trong cuộc sống đời thường, khoai xéo còn đi vào thơ ca với những lời lẽ bính dị, thân thương.

Bấy lâu ăn ở
Phải đạo vợ chồng
Nác rót cơm bưng
dừ mụ bỏ lẻ tôi nửa chừng
Để tôi hon héo
Nấu nồi khoai xéo
Đưa mụ ra đồng
Đánh ba tiếng tùng tùng
Mụ ơi là Mụ


Quy trình làm món khoai xéo đúng vị xứ Nghệ:

Nguyên liệu:

Những nguyên liệu chính để có món khoai xéo hấp dẫn

Khoai khô : 400 gr
Đậu đỏ: 150 gr (có thệ dùng các loại đậu khác thay thế)
Lạc nhân : 100 gr
Nếp : 100 gr
Đường : 100 gr (hoặc một lượng mật mía độ ngọt tương đương)
Gừng : 01 nhánh
Muối: ¼ thìa cà phê
Ngoài ra bà con có thể sử dụng thêm một chút dầu chuối làm tăng thêm độ thơm ngon của món ăn.
Cách chế biến khoai xéo
Đậu : ngâm nước ấm chừng vài giờ, rồi ninh vừa chín, nhưng vẫn còn nguyên hạt không nát;
Lạc : luộc đổ nước đi cho hết chát vỏ lụa;
Nếp: ngâm nước ấm chừng ba giờ;
Khoai: Nếu sử dụng phương pháp đồ thì sau khi rửa sạch rồi bà con cần ngâm nước ấm chừng một giờ cho mềm, còn nếu như dùng phương pháp nấu thì không cân ngâm khoai;
Nấu khoai: Có hai cách: bà con có thể nấu trong mước như nấu cơm, hoặc là ngâm nước ấm cho mềm rồi đồ như đồ xôi.
Phương pháp đồ: Ninh đậu trước cho chín mềm, rồi mới trộn khoai + nếp + lạc trộn đều với một chút muối, rồi cho vào chõ xôi đồ đến lúc miếng khoai chín thì cho đường vào trộn đều, đồ thêm dăm phút thì đem ra xéo.
Nhìn thôi cũng đủ hấp dẫn rồi

Phương pháp nấu: Đậu cho vô nồi ninh khoảng 20 phút, thì cho khoai khô và gạo nếp, lạc luộc vào, đổ xâm xấp nước, cho thêm 1/4 thìa cà phê muối, ninh cho đến khi khoai + đậu + lạc chín nhừ, cạn khô nước dưới đáy nồi thì bắc ra, cầm mỗi tay 03 chiếc đũa, xéo cho khoai tơi thành bột mịn;
Nếu thích ăn ngọt thì bà con cho đuờng khi khoai gần chín, trộn đều cho đuờng tan ngấm vào khoai;
Nếu không thích ăn với đuờng thì bà con xéo không, sau đó ăn với cà truờng.
Với những thông tin trên, Vinh.alltours xin chúc các bạn có một chuyến du lịch tuyệt vời , đầy kỷ niệm khi du lịch về với thành Vinh.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét