CHECK VÉ NGAY

Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Bánh ngào xứ Nghệ- yêu thương mãi muôn đời

Những ngày đông sang, khi cái lạnh xuyên qua lớp áo, khiến ai cũng rùng mình run rẩy. Nhưng chính ngày đông, những món ăn ấm nóng lên ngôi. Khách với những vùng đất khác, xứ Nghệ nói chung và thành phố Vinh nói riêng lại có một món ăn đặc biệt dân dã, nhưng nó đã theo người dân nơi đây suốt cả chiều dài của tháng năm- món bánh ngào (bánh mật).

Bánh ngào là món bánh ngon, ăn hợp nhất những ngày đông

Tôi còn nhớ, lúc còn nhỏ tuổi, tuổi thơ tôi với màu đông những chiếc áo len dày cộp nhưng vẫn run rẩy trước những đợt gió mùa thổi về, vào những ngày đông mẹ nấu nồi bánh ngào thơm ngào ngạt mà cho đến bây giờ đi xa, tôi vẫn nhớ mãi, vẫn thèm được hà hơi mùi thơm ấy.
Bánh ngào quê tôi được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp và mật mía. Bánh được làm từ bột gạo, viên thành hình tròn như bánh trôi. Điểm nổi bật của loại bánh dân giã này là mật sánh đỏ đun sôi với gừng thành thứ nước chè nóng hổi, ngọt lừ. Bánh được cho vào lúc nước mật sôi để ngấm đều nên gọi là bánh ngào.Bánh ngào có nhân đậu xanh, nhân thịt hay không nhân đều hấp dẫn.  Khi chín, từng chiếc bánh được phủ bên ngoài nhiều mật mía màu vàng ngọt ngào nên được gọi là bánh ngào. Nhiều người cũng gọi bánh ngào là bánh mật. Phải chăng do bánh được phủ bên ngoài bằng lớp mật mía ngọt lịm?
Bánh ngào thêm chút gừng để tăng hương vị và ấm bụng

Để món bánh có vị thơm, ấm bụng ngày đông, người xứ Nghệ thường cho thêm ít gừng.
Du khách có thể tìm đến các khu chợ để thưởng thức một bát bánh ngào với giá khoảng 10.000 đồng. Hoặc những xe đẩy bán dọc các con đường.


Cách làm bánh ngào xứ Nghệ.

Bánh ngào được làm khá đơn giản và nhanh nếu bạn đã có đầy đủ nguyên liệu.
Nguyên liệu làm bánh Ngào xứ Nghệ
–  bột nếp
– ml mật mía
– 1 nhánh gừng nhỏ ( Hoặc nhiều hơn tùy sở thích)

Các bước làm Ngào xứ Nghệ
Bước 1: Bạn có thể mua loại bột ướt cho nhanh. Hoặc nếu mua bột nếp khô, bạn cần nhào bột thật kỹ với nước. Cho vào một cái bát lớn và ủ qua đêm.
Bước 2: Sau khi đã có được khối bột dẻo ưng ý, bạn cần dùng tay nặn thành viên hình tròn hoặc hình bầu dục tùy thích.
Đặt một cái nồi lớn lên bếp, cho nước vào gần đầy nồi. Cho từng viên bánh vào nồi và đun sôi cho đến khi bánh nổi lên hết thì vớt ra cho vào nồi mới.
Bước 3: Trong cái nồi mới này, bạn cho 180ml mật mía và gừng đã thái sợi vào nồi bánh.
Đun với lửa nhỏ, thi thoảng xóc nhẹ nồi để tránh bị cháy đáy nồi nhé! Nấu thêm khoảng 3 đến 5 phút thì tắt bếp.
Đĩa bánh ngào hấp dẫn với lớp mật và chút gừng

Bước 4:
Tắt bếp thì bạn múc luôn bánh ra bát hoặc dĩa tròn và ăn nóng để bánh có hương vị ngọt ngào của mật mía, dẻo của nếp và thơm mùi  gừng ngào ngạt …
Bây giờ thì hãy cùng cả nhà thưởng thức thôi ạ. Ngon, ấm bụng và cực vui. Dừng bỏ lỡ món bánh ngào khi du lịch thành phố Vinh vào những ngày đông bạn nhé. Đại lý vé máy bay đi Vinh sẽ chỉ cho bạn những quán ngon, không phải ai cũng biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét